Hướng dẫn cách đấu dây motor 3 pha đơn giản

Dòng điện 3 pha rất quan trọng bởi nó cung cấp điện năng cho các loại motor 3 pha chuyển hóa thành cơ năng vận hành máy móc. Để cung cấp điện cho motor bạn cần phải biết cách đấu dây điện 3 pha. Hãy lưu ngay những cách đấu dây motor 3 pha đơn giản dưới đây nhé. 

Xác định đầu dây motor 3 pha

Để xác định đầu dây motor 3 pha 6 đầu dây, ta cần xác định 3 cặp dây bằng cách sử dụng đồng hồ VOM và thực hiện đo từng cặp dây để xác định dây dương và dây âm. Đầu tiên, ta xác định cặp dây 1 và 2, cặp dây 3 và 4, cặp dây 5 và 6.

Sau đó, ta sử dụng đồng hồ VOM ở chế độ 2.5CDmA và quấn que âm dương của đồng hồ VOM vào cặp dây 1 và 2 đã xác định ở trên để xác định dây dương và dây âm. Tiếp theo, ta sử dụng cặp dây còn lại (3 và 4, 5 và 6) và chạm vào 2 đầu âm dương của cục pin để xác định phần đầu cuối của từng cặp dây.

cach-dau-day-motor-3 - pha - 1 Xác định đầu dây 

Nếu đồng hồ VOM chạy theo chiều thuận, dây ở cực dương là dây dương và dây ở cực âm là dây âm. Ngược lại, nếu đồng hồ chạy ngược lại thì đầu cuối và đầu dương sẽ đổi chỗ. Cặp dây 1 và 2 có cách xác định ngược lại, dây đang nối với que dương của đồng hồ là dây dương âm và dây còn lại là dây dương.

Cách đấu dây motor 3 pha 380V

Điện 3 pha 380V là chuẩn điện áp phổ biến tại Việt Nam, thường được sử dụng cho các hệ thống sản xuất công nghiệp, các nhà xưởng, xí nghiệp kinh doanh có nhiều máy móc công suất lớn và yêu cầu cao về dòng điện. Hiện nay, điện 3 pha cũng được sử dụng rộng rãi trong một số hộ gia đình có điều kiện và cách đấu dây motor 3 pha 380V tương tự cách đấu dòng điện 3 pha 4 dây.

Cách đấu điện 3 pha 220V

Điện áp chuẩn tại Nhật Bản là điện 3 pha 200V, sử dụng 3 pha dây nóng và 1 pha dây nguội trên hệ thống điện 3 pha 4 dây. Cách đấu điện motor 3 pha thường được sử dụng phổ biến trong các hệ thống sản xuất công nghiệp và các nhà xưởng. Hiện nay, việc tận dụng nguồn điện 3 pha 380V để đấu nối thành điện 3 pha 200V là phổ biến và có thể sử dụng máy ổn áp Standa để đảm bảo mức điện áp phù hợp với các thiết bị điện.

Chuyển dòng 3 pha thành 1 pha

Cần sắp xếp 2 cuộn dây pha tạo thành cuộn dây làm việc, dây còn lại tạo thành dây khởi động. Tụ điện bạn cần chọn tạo thành góc lệch pha giữa dòng điện và cuộn làm việc. Bạn cần phải chuẩn bị một sơ đồ nguyên lý để chuyển đổi đấu điện dây 3 pha chuyển thành dây 1 pha. Bạn có thể lựa chọn cách nối dây theo các sơ đồ sau: 

cach-dau-day-motor-3 - pha - 2Chuyển dòng 3 pha thành 1 pha 

Xem thêm: Sử dụng bộ điều khiển tốc độ cho motor điện 3 pha

Cách đấu dây motor 3 pha hình tam giác

Nếu động cơ điện 3 pha có điện áp định mức 220V/380V chạy trong lưới điện hiện tại là 110V/220V 3 pha, thì chúng ta có thể đấu nối động cơ theo kiểu tam giác để phù hợp với mức điện áp thấp (220V) của động cơ và mức điện áp cao hơn của lưới điện (220V).

Đấu điện 3 pha hình sao

Đối với động cơ điện 3 pha có thông số điện áp định mức là 220V/380V và lưới điện hiện tại cũng là 220V/380V 3 pha, ta sẽ đấu nối theo kiểu hình sao (Y) để phù hợp với mức điện áp thấp (380V) của động cơ và mức điện áp cao của lưới điện. Khi đấu motor 3 pha, nếu trên động cơ ghi là 127V/220V, ta chỉ cần đấu hình sao và sử dụng với điện áp 220V chạy 3 pha. 

Trong khi đó, nếu trên động cơ ghi là 380V/660V, chỉ cần đấu hình tam giác để sử dụng với điện áp 220V/380V chạy 3 pha. Ngoài ra, motor điện có công suất từ 0,18 – 3,7kW với lưới điện áp 220/380V, 50hz cũng sẽ được đấu hình tam giác, trong khi motor điện có công suất trên 3,7kW với lưới điện 380/660V, 50hz sẽ được đấu hình sao.

cach-dau-day-motor-3 - pha - 3

Cách đấu điện 3 pha hình sao 

Cách đấu dây motor 3 pha 4 dây

Việc sử dụng điện lưới 3 pha ngày càng phổ biến trong sản xuất và số lượng nhà xưởng, xí nghiệp mới tại Việt Nam cũng tăng lên, dẫn đến sự tăng lượng thiết bị tiêu thụ điện. So với động cơ 1 pha, động cơ 3 pha có nhiều đặc tính ưu việt và cách cấu tạo đơn giản. Tuy nhiên, đấu nối điện 3 pha 4 dây có thể phức tạp hơn so với cách đấu 3 dây. Sử dụng động cơ 3 pha thay cho 1 pha giúp tiết kiệm dây dẫn và đem lại công suất lớn. 

Trên đây là các thông tin về cách đấu dây motor 3 pha. Bạn cần lưu ý các vấn đề đấu nối điện cần được thực hiện bởi các thợ sửa chữa điện nước chuyên nghiệp để tránh nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và sự an toàn của mọi người trong gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button