Tìm hiểu chung về hộp số giảm tốc, cấu tạo và phân loại

Hộp số giảm tốc là bộ phận quan trọng bên trong động cơ giảm tốc. Động cơ này không chỉ giúp bộ máy sản xuất vận hành trơn tru hiệu quả mà còn nâng cao hiệu suất làm việc cho các nhà xưởng, doanh nghiệp. Vậy cấu tạo cũng như phân loại của hộp số là gì? Tìm hiểu thông tin này trong bài viết dượi đây nhé.

Thế nào là hộp số giảm tốc

hop-so-giam-toc - 2

Thế nào là hộp số giảm tốc

Hộp giảm tốc là một cơ cấu chuyển động, tức là nó sử dụng khớp trực tiếp để giảm tốc độ và điều chỉnh momen xoắn của động cơ điện. Hộp giảm tốc là một trong những lựa chọn hàng đầu khi cần kết nối động cơ với các thiết bị khác trên dây chuyền. Chức năng của hộp giảm tốc là giảm vận tốc góc, tăng momen xoắn và giảm tốc độ vòng quay cho phù hợp với yêu cầu sử dụng.

Cấu tạo hộp giảm tốc

Mặc dù thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhưng cấu tạo của hộp giảm tốc lại rất đơn giản, gồm các bánh răng thẳng và nghiêng vận hành khớp theo tỷ số truyền cố định. Khi được kết nối với nguồn điện, hộp số giảm tốc sẽ tạo ra các vòng quay theo tỷ số truyền có sẵn. Bạn có thể lựa chọn các loại tỷ số truyền khác nhau tùy theo từng mục đích sử dụng. Ngoài ra các hộp giảm tốc còn được thiết kế với cấu tạo khác nhau theo từng công việc. Một đầu của hộp giảm tốc được nối với động cơ khác như xích, đai, nối cứng, đầu còn lại được kết nối với bộ phận tải. 

 hop-so-giam-toc - 1 Cấu tạo của hộp giảm tốc

Nguyên lý hoạt động của hộp số giảm tốc

Hộp giảm tốc là thiết bị rất phổ biến trong các hệ thống kết nối trung gian và điều chỉnh tốc độ động cơ điện. Hộp giảm tốc được sản xuất với bánh răng truyền tốc độ tạo thành số vòng quay cần thiết. Trong sử dụng, hộp giảm tốc hoạt động dựa trên 2 quá trình cơ bản: giảm tốc và tăng tốc.

Ngoài hệ bánh răng truyền tốc độ thông dụng, các loại hộp giảm tốc khác còn sử dụng bánh răng hành tinh hoặc vi sai, giúp tăng khả năng chịu lực và chịu tải của thiết bị nhưng giữ kích thước nhỏ gọn.

Phân loại hộp số giảm tốc

Để phân loại hộp giảm tốc người ta sẽ dựa trên 2 đặc tính đó là cấp giảm tốc và cấu tạo của hộp số.

Phân loại theo cấp giảm tốc

Hộp giảm tốc 1 cấp

Thiết bị giảm tốc 1 cấp cung cấp chỉ một tỷ lệ truyền động duy nhất. Người sử dụng có thể chọn loại hộp giảm tốc 1 cấp phù hợp với nhu cầu của họ, bằng cách lựa chọn giữa các loại hộp bánh răng trụ hoặc bánh răng nghiêng.

Hộp số giảm tốc 2 cấp

Hộp số giảm tốc 2 cấp là thiết bị có 2 lần đổi tỉ lệ truyền động. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, người dùng có thể chọn giữa hai kiểu hộp giảm tốc 2 cấp: bánh răng trụ 2 cấp hoặc bánh răng nghiêng 2 cấp hoặc hộp giảm tốc 2 cấp đồng trục.

Hộp giảm tốc 3 cấp

 có 3 lần thay đổi tỉ số truyền động nên loại hộp số này được đặt tên là hộp số 3 cấp. 

hop-so-giam-toc - 3

Phân loại hộp giảm tốc

Phân loại theo cấu tạo

Hộp giảm tốc bánh răng côn

Đây là loại hộp số có bánh răng nhuyễn ăn khớp với nhau. Ưu điểm vượt trội của loại này là dễ sử dụng, dễ sửa chữa và bảo trì, có thể làm việc liên tục trong nhiều giờ và hiệu suất cao.

Hộp giảm tốc trục vít

Hộp giảm tốc trục vít bánh vít là sự lựa chọn tốt cho động cơ có công suất dưới 11 kW. Nó có một bánh răng làm từ đồng thau brass và một trục vít bằng thép đặc. Nội bộ còn có 4 vòng bi bạc đạn, trong đó 2 vòng được lắp tại trục to và các vòng còn lại được lắp tại trục nhỏ.

Hộp giảm tốc bánh răng hành tinh

Hộp giảm tốc bánh răng hành tinh là một thiết bị tối ưu truyền động với bánh răng tốt đẹp. Kích thước nhỏ, công suất lớn là đặc điểm nổi bật. Được ưa chuộng vì dùng trong các vị trí không gian chật hẹp.

Hộp giảm tốc cyclo

Hộp số cyclo giảm tốc được lắp đặt với trục ra có kích cỡ từ 32 đến 110 mm và cấu tạo bằng bi. Nó có độ an toàn cao và mức độ vận hành êm ái. Đây là loại thường được trang bị cho các động cơ có công suất từ 4 kW đến 55 kW.

Trên đây là những thông tin đầy đủ về hộp số giảm tốc, cấu tạo cũng như phân loại. Nếu bạn đang quan tâm về thiết bị này hãy liên hệ hotline để nhận được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button